10 bài thuốc trị ho hiệu quả trong Đông Y

10 bài thuốc trị ho hiệu quả trong Đông Y
Thứ Tư,
21/04/2021
Đăng bởi: Ngũ Phúc Đường

Ho là bệnh lý thường xuyên gặp phải ở con người, là phản xạ tự nhiên mà cơ thể thực hiện để chống lại sự tấn công của các yếu tố có hại từ bên ngoài. Các yếu bào kháng thể của người bệnh yếu đi dẫn đến hệ hô hấp bị tổn thương. Khi này người bệnh yếu đi dẫn đến hệ hô hấp bị tổn thương. Khi này người bệnh sẽ cảm thấy đau rát họng, amidan sưng đỏ, ho có đờm. 

Trong đông y, ho được quan niệm nguyên nhân do cơ thể bị nhiễm phong nhiệt, phong hàn, tích tụ độc tố, mất cân bằng âm dương. Các bài thuốc sẽ tập trung vào bổ phế, làm mạnh chính khí, nâng cao thể trạng và sức đề kháng của người bệnh. Nhờ đó, bệnh ho được đẩy lùi dứt điểm, hạn chế tình trạng tái phát. Các bài thuốc đông y điều trị bệnh ho đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn và lành tính. Tùy vào tình hình và mức độ bệnh của mỗi người sẽ có phương thuốc được định lượng, nghiên cứu và gia giảm phù hợp cho từng đối tượng người bệnh.  Hãy cùng tìm hiểu với Ngũ Phúc Đường về các bài thuốc đông y trị ho hiệu quả:

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả số 1:

Đây là bài thuốc đông y trị ho có đờm, ho do cảm lạnh hay nhiễm phong hàn. Người bệnh thể trạng yếu có thể áp dụng phương pháp này sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng. Ngoài ra thuốc cũng có công dụng hoạt huyết, trừ phong, hóa ứ, làm dịu các cơn đau rát họng.

Thành phần: Ngải diệp, kinh giới, thổ hào sâm, đương quy mỗi loại dùng 16gr; trần bì 12gam; thủy ngọc, xà ngưu thảo, cam thảo, đại táo, bạch phi mỗi loại 10gam

Cách sắc: Người bệnh dùng các thảo dược đã chuẩn bị đem sắc với 1 lít nước cho đến khi cạn còn 0,5 lít. Phần thuốc sắc được, bạn chia thành 3 phần để uống trong ngày. Uống thuốc đều đặn sau khoảng 5-7 ngày, người bệnh sẽ thấy bệnh ho được cải thiện.

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả số 2:

Thuốc Đông y trị ho có đờm, kèm sốt cao có thể áp dụng bài thuốc với ma hoàng, hạnh nhân…

Thành phần: 24 gam thạch cao, 12 gam mỗi loại hạnh nhân, xạ can, 8 gam ma hoàng và 6 gam cam thảo.

Cách sắc: Thạch cao được đem đi tán thành bột mịn, chia thành 2 phần nhỏ. Người bệnh dùng các thảo dược còn lại đem sắc nước uống rồi hòa thạch cao vào để uống trước bữa ăn.

Ảnh minh họa

 

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả số 3:

 

Bài thuốc được sử dụng cho người ho nhiều, ho dai dẳng và có đờm. Người dễ ốm hay bị cảm lạnh cũng có thể áp dụng những vị thuốc này.

Thành phần: Trần bì, bán hạ chế, hạt tử tô, hạt củ cải mỗi vị lấy 12 gam; gừng tươi và cam thảo mỗi vị 8 gam.

Cách sắc: Các nguyên liệu được rửa sạch và sắc cùng 600ml nước trong lửa nhỏ. Khi thuốc cạn còn ⅓ thì bạn tắt bếp, chắt lấy phần nước và chia thành 2 lần sử dụng. Thuốc cần được sử dụng liên tục từ 5-7 ngày để thấy được hiệu quả chữa ho.

Bài thuốc số 4:

Bài thuốc sử dụng nhiều dược liệu quý có tác dụng tăng cường thể lực, bồi bổ chính khí, đẩy lùi ngoại tà. Sử dụng thuốc đều đặn còn giúp cắt cơn ho dai dẳng, long đờm, chống lại các triệu chứng viêm họng.

Thành phần: Tang diệp 20 gam, nam dương sâm, bạch dược và dương cửu mỗi vị 16 gam, huyền sâm, sa sâm mỗi vị 12 gam. thổ bối mẫu, phục linh, trần bì mỗi vị 10 gam, thảo khương 8 gam, sinh khương 5 gam.

Cách sắc: Người bệnh dùng các vị thuốc sắc cùng 4 bát nước trong 1 giờ. Phần nước được chắt ra và chia thành 3 phần để người bệnh uống trong ngày.

Bài thuốc số 5

Đây là bài thuốc Đông y chữa ho cho trẻ dạng siro. Vị thuốc dễ uống, tác động vào hệ hô hấp để giảm ho, long đờm và bổ phế cho cả người lớn lẫn trẻ em.

Thành phần: Ô mai, củ sả, vỏ rễ dâu, bách bộ, cát cánh, kinh giới, hạnh nhân, bạc hà, cam thảo lấy mỗi vị 5 gam.

Cách sắc: Các vị thuốc được đem sắc đặc rồi chắt lấy phần nước. Bạn có thể cho thêm đường để nấu thuốc thành siro, bảo quản trong lọ thủy tinh kín để dùng dần. Mỗi ngày, người bệnh dùng 2 lần thuốc, mỗi lần 1 thìa nhỏ để uống trực tiếp hoặc pha cùng nước ấm.

Bài thuốc số 6

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả này được áp dụng cho người bị ho do cảm lạnh, có triệu chứng sốt, đau đầu, ho có nhiều đờm đặc và khàn tiếng…

Thành phần:  Mã kế, đương quy, giao đằng, khương giới, xương bồ, cát cánh mỗi loại 16 gam; thiên niên kiện, ngũ mai tử, bạch cự mỗi vị 10 gam, vỏ quế 8gam.

Cách sắc: Bạn dùng các nguyên liệu để sắc với khoảng 1 lít nước trong khoảng 1 tiếng. Khi thuốc cạn còn khoảng 300ml, bạn chắt lấy nước để uống thành 2 lần trong ngày.

Ảnh minh họa

Bài thuốc số 7

Bài thuốc này có tác dụng trị ho dai dẳng lâu ngày, ho khan,.. giúp bệnh thuyên giảm sau 5-7 ngày.

Thành phần: Kim ngân hoa 16 gam. rau má và lá dâu mỗi vị 12 gam, lá hẹ, hoa cúc, bạc hà mỗi vị 8 gam.

Cách sắc: Các vị thuốc được rửa sạch sắc với nước tỉ lệ 1:5. Khi thấy nước cạn còn gần 1 nửa, bạn tắt bếp và dùng phần nước để sử dụng. Người bệnh uống thuốc thành 2 lần trong ngày và sử dụng khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc số 8

Bài thuốc trị ho có chứa những thảo dược mang lại vị ngọt dịu nên dễ uống. Công dụng của thuốc làm giảm ho, làm dịu cơn đau rát họng, tăng cường thể trạng và bảo vệ hệ hô hấp của người bệnh.

Thành phần: Bạch dược, nam dương sâm, xa tiền thảo, sâm đại hành, bạch mao căn mỗi vị 16 gam, rễ chanh, cam thảo, mơ muối, quất hồng bì mỗi vị 12 gam và 10 gam thủy ngọc.

Cách sắc: Các thảo dược được đem đi sắc trong lửa nhỏ cùng 400ml nước. Khi nước cạn còn 1 nửa, bạn tắt bếp, chia thuốc thành 2 phần và sử dụng.

Bài thuốc số 9

Bài thuốc thích hợp với người già, người bị ho lâu ngày, nhiều đờm, khó thở, kém ăn,..

Thành phần: bạch giới tử, tô tử, lai phục tử mỗi loại 3 gam.

Cách dùng: Các thảo dược được đem giã dập, sắc với nước sôi để uống. Người bệnh uống thuốc trước khi ăn từ 1-2 tiếng.

Bài thuốc số 10

Bài thuốc có công dụng dịu họng, giảm tổn thương ở vòm họng, kháng khuẩn và giảm ho.

Thành phần: Trần bì, kim ngân hoa, mạch môn, liên kiều, xương bồ mỗi vị 12 gam, thiên môn, cỏ mực, tía tô, tang diệp mỗi vị 16 gam.

Cách sắc: Dược liệu được đem rửa sạch và phơi khô. Khi dùng, bạn sắc nguyên liệu với nửa lít nước cho đến khi cạn còn 1 nửa. Thuốc sắc được chia thành 2 lần để bệnh nhân uống trong ngày.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị ho Đông y

Để bài thuốc Đông y trị ho đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây:

  • Người bệnh nên đi khám ở các phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền uy tín để được kê đơn thuốc phù hợp.
  • Người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ có cơ địa nhạy cảm nên tham khảo kỹ hướng dẫn của bác sĩ trước khi điều trị bằng thuốc.
  • Người bệnh cần kiên trì, tuân thủ đúng liệu trình chữa bệnh để thấy được hiệu quả nhanh chóng
  • Người bệnh nên kết hợp việc chữa bệnh với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp
  • Với các loại thuốc sắc, bạn không nên để thuốc qua đêm, sẽ làm thuốc mất đi dưỡng chất và không tốt cho sức khỏe người bệnh.
  • Giữ ẩm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh là cách để phòng ngừa và cải thiện tình trạng ho

Trên đây là các bài thuốc đông y trong dân gian có hiệu quả đối với người bị ho. Các thảo dược có trong cái bài thuốc phát huy được dược tính một cách tối đa, đông thời hạn chế được các tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

 Hãy cùng lưu lại và hy vọng bạn đọc đã có thể lựa chọn cho mình lựa chọn điều trị ho phù hợp với sức khỏe của mình!

#Nguphucduong

popup

Số lượng:

Tổng tiền: