Bài thuốc trị dạ dày - Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Bài thuốc trị dạ dày - Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh
Thứ Hai,
03/05/2021
Đăng bởi: Ngũ Phúc Đường

Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh đã từng nói “Nam dược trị Nam nhân” có nghĩa là thuốc nam chữa bệnh cho người Nam. Nghĩa là cây cỏ ở vùng nào thì sẽ được dùng để chữa bệnh cho người vùng đó sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Nguyên căn cho luận điểm trên có thể do các loại dược liệu ở nơi đó sẽ có liên hệ mật thiết và phù hợp nhất với con người, cả con người và cây cỏ đều có môi trường sống giống như nhau. Đông y thường lấy cái gốc là điều hòa phủ tạng trong cơ thể, nhờ đó mà điều trị bệnh từ bên trong, giúp chữa bệnh một cách triệt để.

Bệnh viêm dạ dày là tình trạng tổn thương xảy ra ở lớp niêm mạc dạ dày, bệnh dạ dày nếu không được điều trị đúng lúc có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Nguyên nhân gây đau dạ dày – tá tràng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dạ dày, tá tràng, dưới đây là một số nguyên nhân chính

1. Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý

– Thói quen ăn quá nhanh, quá no hoặc để cho cơ thể quá đói rồi mới nạp thức ăn. Ăn xong đi ngủ ngay hoặc quá sát giờ đi ngủ, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh liên tục trong một thười gian dài… Đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dạ dày, tá tràng.

– Sau bữa ăn nếu bạn tập thể dục hoặc vận động luôn, vận động mạnh sau bữa ăn sẽ làm cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn và đó là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về dạ dày.

– Những người thường xuyên uống rượu, uống nhiều loại đồ uống có cồn, các chất kích thích sẽ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về dạ dày. Khi chất cồn vào trong dạ dày sẽ kích thích và ăn mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khiến cho dạ dày bị viêm loét, xuất huyết gây ra đau đớn cho người bệnh.

Rượu bia nhiều gây viêm dạ dày tá tràng

Rượu bia nhiều là nguyên nhân gây ra các bệnh về dạ dày

– Những người hút thuốc lá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày. Các thành phần trong thuốc lá có khả năng làm co thắt mạch máu do đó mà máu không lưu thông được đến dạ dày. Đồng thời chất nicotin trong khói thuốc lá cũng làm cho cholat trong chất dịch mật chảy ra khiến tổn thương niêm mạc dạ dày.

– Nếu bạn có thói quen uống cà phê nhiều, không đúng lúc và sử dụng cocain cũng khiến cho bạn dễ dàng mắc bệnh đau dạ dày.

2. Do căng thẳng, stress

Do cuộc sống, công việc và nhiều vấn đề khác mà con người phải chịu nhiều áp lực, từ đó thường xuyên căn thẳng, mệt mỏi khiến cho tăng tiết dịch axit dạ dày làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

3. Do nhiễm virus, vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori)

Vi khuẩn HP trú ngụ trong dạ dày, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ tấn công niêm mạc dạ dày khiến cho dạ dày bị loét, viêm dạ dày mãn tính, thậm chí có thể gây ung thư dạ dày.

Triệu chứng bệnh đau dạ dày – tá tràng

 Ở giai đoạn đầu của bệnh dạ dày thì người bệnh thường cảm thấy chướng bụng, đầy bụng, ăn không tiêu, dẫn đến ợ hơi, ợ chua.

– Sau đó sẽ xuất hiện tình trạng đau bụng vùng trên rốn, cảm giác đau thường xuất hiện khi quá đói hoặc quá no, cơn đau thường âm ỉ khiến bạn cảm thấy rất khó chịu.

– Người bệnh có cảm giác buồn nôn hoặc nôn, có khi nôn ra nước trong có vị chua trong miệng.

– Người bệnh thường có cảm giác cồn cào ở bụng, bụng sôi.

– Các cơn đau xuất hiện khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và chán ăn.

– Các trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu, hoặc phân đen thì nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay vì khả năng cao là bạn đã bị xuất huyết dạ dày, nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tràn dịch ổ bụng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cách phòng bệnh dạ dày, tá tràng

– Nếu bạn đang hút thuốc lá thì tốt nhất nên bỏ thuốc lá để phòng tránh bện dạ dày, tá tràng.

– Nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt cho hợp lý: Nên ăn uống đúng giờ, điều độ, không nên ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Nên ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm giàu chất xơ, sau khi ăn nên nghỉ ngơi sau đó mới vận động. Nên giữ cho tinh thần luôn thoải mái, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi.

– Không nên tự ý điều trị tại nhà, nên tuân thủ lời khuyên của bác sĩ trong việc dùng thuốc cũng như điều chỉnh chế độ sinh hoạt.

Chữa bệnh dạ dày bằng thuốc đông y

Các vị thuốc chính sử dụng trong bài thuốc như: Lá khôi, khổ sâm, bồ công anh, khương hoàng, bạch thược, hương phụ, sài hồ, chỉ xác… Và một số vị thuốc khác.

Cách sử dụng: Mỗi gói bột thuốc chia làm 3 lần, hòa vào nước ấm để uống, nên uống sau ăn khoảng 30 phút. Những người bệnh bị chứng táo bón thì nên thêm vào cốc thuốc một thìa mật ong.

đông y trị viêm dạ dày tá tràng

Sử dụng các bài thuốc đông y để chữa bệnh dạ dày

Tác dụng của từng vị thuốc:

– Lá khôi: Có tác dụng giảm đau, làm trung hòa axit dịch vị dạ dày, làm lành vết thương nhanh chóng, các vết loét nhanh chóng liền lại.

– Khổ sâm: Theo đông y, khổ sâm có vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phong, sát trùng. Thường dùng trong các trường hợp đầy bụng, khó tiêu, viêm loét dạ dày – tá tràng, trị chứng lỵ hiệu quả.

– Bồ công anh: Là một vị thuốc có vị đắng ngọt, tính hàn. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Thường dùng trong các bài thuốc để trị chứng mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan, viêm họng.

– Khương hoàng: Trong đông y, khương hoàng có vị đắng cay, tính ấm, có tác dụng hoạt huyết, thông mạch, giảm đau, cầm máu, tăng cường tiêu hóa. Thường được dùng trong các bài thuốc điều trị bệnh viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày, đại tiện ra máu, có tác dụng ức chế sự phát triển và gây bệnh của vi khuẩn.

– Bạch thược: Có tác dụng an thần, giảm đau, ức chế cơ trơn dạ dày, chống viêm, thanh nhiệt, hoạt huyết.

– Hương phụ: Có vị cay, hơi đắng ngọt, tính bình. Có tác dụng hành khiếu, khai uất, thông kinh, giảm đau, tiêu sưng. Dùng để chữa đau dạ dày có triệu chứng ợ hơi, ợ chua, tăng cường tiêu hóa, chữa đi ngoài do lỵ, chữa các bệnh rối loạn hoạt động của ruột, dạ dày.

– Sài hồ: Có vị đắng, tính mát. Có tác dụng tán nhiệt, giải biếu, giảm đau. Thường dùng trong các trường hợp người bệnh sốt, sốt rết, đau vùng ngực bụng, xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày…

– Chỉ xác: Là một vị thuốc có khả năng điều trị chứng tiêu hóa kém, bụng trướng, khó tiêu, các trường hợp đau tức ở sườn ngực.

Trong quá trình dùng thuốc người bệnh nên bỏ thuốc lá, hạn chế tối đa rượu, bia, các loại chất kích thích, nước có gas, không nên ăn đồ ăn cay nóng, hoặc quá lạnh. Không dùng các loại thuốc tây hoặc bài thuốc khác có bán trên thị trường. Nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, không nên quá căng thẳng, mệt mỏi.

cách phòng ngừa các bệnh về dạ dày

Sử dụng thuốc đúng cách để tránh những cơn đau dạ dày khó chịu

Bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc gia truyền đều sử dụng các vị thuốc trong tự nhiên, không hóa chất. Sau một quá trình nghiên cứu dài,  trung tâm còn tự trồng được một số vị thuốc nên bài thuốc đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh.

Đối với các trường hợp bị xuất huyết dạ dày thì nên đến bệnh viện cấp cứu, vì đây là các trường hợp nặng, cấp tính nên phải điều trị ngay, nếu không có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bài thuốc đông y thường không có tác dụng ngay mà có tác dụng từ từ, do đó không thể sử dụng trong trường hợp này.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: