Chức năng của gan và cách chữa trị bệnh về gan trong đông y

Chức năng của gan và cách chữa trị bệnh về gan trong đông y
Thứ Ba,
05/10/2021
Đăng bởi: Ngũ Phúc Đường

Gan (hay can) trong Đông y là một bộ phận trọng yếu trong cơ thể con người. Hiện nay, những bệnh liên quan tới gan ngày càng phổ biến. Tìm hiểu về gan và cách chữa trị bệnh về gan trong đông y giúp mọi người có thêm thông tin và lựa chọn phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp. 

Gan là một cơ quan của các động vật có xương sống, bao gồm cả con người. Cơ quan này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một  số các chức năng khác trong cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Gan được coi là nhà máy hóa chất của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ưng hóa sinh mà các phản ứng này chỉ xảy ra ở một số tổ chức đặc biệt cơ thể mà thôi.

Gan là nhà máy đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, có vai trò rất quan trọng với sức khỏe con người

Quan điểm về chức năng của gan theo góc nhìn Đông y 

Trong y học cổ truyền, gan là một trong Ngũ tạng quan trọng của con người, được ví như một vị tướng quân của một nước với chức năng chính: 

Can chủ sơ tiết: Can giúp cho khí của tạng phủ vận hành thông suốt, dễ dàng, thăng giáng được điều hòa. Can quản lý sự phân bố khí của toàn thân, can khí vận hành điều hòa thì tinh thần thoải mái, ngược lại, can khí sơ tiết kém có thể gây hưng phấn quá độ, hay cáu gắt hoặc nhút nhát. 

Can tàng huyết: Tàng trữ và điều tiết lượng máu tới các cơ quan theo nhu cầu của cơ thể. Các hoạt động của cơ thể đều nhờ dinh dưỡng của huyết dịch lưu thông trong cơ thể. Chức năng này của gan bị rối loạn sẽ gây ra tay chân co quắp, hoa mắt chóng mặt, kinh nguyệt ít, bế kinh. Một số trường hợp nôn ra máu, chảy máu cam, rong kinh. 

Can chủ cân: Can được hiểu là cân mạch, bao gồm huyết, gân, cơ phụ trách việc vận động của cơ thể. Dinh dưỡng cần thiết cho cân nhờ vào sự cung cấp huyết dịch của can. Can đầy đủ, cân vận động tốt. Ngược lại, can kém, gây ra chân tay tê dại, chân run, tê cứng khớp…

Can khai khiếu ra mắt: Tinh khí của huyết dịch ở can đi lên mắt, can bị thực tà xâm phạm thì mắt đỏ, quáng gà, giảm thị lực. 

Can vinh nhuận ra móng tay móng chân: Can khỏe thì móng tay móng chân hồng hào. Can hư thì móng tay, móng chân khô, dễ gãy…

Những nguy cơ tổn thương gan

Tuy là một cơ quan lớn, hoạt động bền bỉ nhưng gan cũng là cơ quan dễ bị rối loạn và dễ “mắc bệnh” nhiều nhất do phải làm việc quá sức khi ta đưa vào cơ thể nhiều chất độc hại. Những bữa ăn thiếu sự cân bằng với lượng dư lipid (dầu, mỡ…), những món ăn kém vệ sinh, thói quen sử dụng nhiều rượu, bia, cà phê, thuốc lá…, lao động quá sức, việc sử dụng các thuốc như thuốc kháng lao, kháng virus, quá liều paracetamol… hay những công việc phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại đều là những yếu tố nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của lá gan, gây suy giảm chức năng gan.

Khi bị tổn thương, gan không còn khả năng lọc và thải chất độc trong máu gây tích tụ các chất độc, giảm sức đề kháng của cơ thể, đồng thời sẽ kéo theo hệ quả ảnh hưởng đến một loạt các hoạt động sống trong cơ thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Nếu không biết cách bảo vệ, những căn bệnh mà lá gan bạn sẽ mắc phải có thể kể đến: rối loạn chức năng gan, viêm gan, suy gan, gan nhiễm mỡ, nhiễm siêu vi hay những căn bệnh phức tạp và rất nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…

Một số bài thuốc chữa trị bệnh về gan theo Đông y

Bài thuốc trị viêm gan 

Bài 1: nhân trần 20g, chi tử 12g, uất kim 8g, ngưu tất 8g, đinh lăng 12g, hoài sơn 12g, ý dĩ 16g, biển đậu 12g, rễ cỏ tranh 12g, sa tiền tử 12g, ngũ gia bì 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 2: nhân trần ngũ linh tán gia giảm: nhân trần 20g, bạch truật 12g, sa tiền12g, đẳng sâm 16g, phục linh 12g, trư linh 8g, trạch tả 12g, ý dĩ 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 3: Hoàng cầm hoạt thạch thang gia giảm: hoàng cầm 12g, hoạt thạch 12g, đại phúc bì 12g, phục linh 8g, trư linh 8g, bạch đậu khấu 8g, kim ngân 16g, mộc thông 12g, nhân trần 20g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày 1 thang.

Viêm gan là một bệnh lý phổ biến, có xu hướng gia tăng

Bài thuốc trị gan nhiễm mỡ 

Bài 1: Hoàng kì 10g, bạch truật 12g, hậu phác 12g, đương quy 12g, bán hạ 10g, sinh khương 6g, bạch thược 10g, sài hồ 12g, chích thảo 12g, đan bì 10g, trạch tả 10g, củ đợi 12g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần. 

Bài 2: Nhân trần 12g, hạ liên châu 12g, bạch truật 12g, cao lương khương 12g, biển đậu 12g, sinh khương 6g, trần bì 12g, sơn trà 12g, ngũ gia bì 15g, chỉ xác 10g, đan sâm 15g, bạch linh 12g, chích thảo 12g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.

Bài thuốc trị xơ gan cổ trướng

Bài 1: 20g bán chi liên, 30g cây xạ đen, 30g cà gai leo. Ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.

Bài 2: 300g cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu), 100g quả dứa dại, 50g cây bông mã đề tươi, 6g bột củ tam thất. Ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.

So sánh 2 lá gan: gan bình thường và gan bị xơ gan cổ trướng

Victory - Sản phẩm kết hợp 8 vị thuốc quý trong Đông y tốt cho gan 

Kết hợp 8 thảo dược quý tại Việt Nam như Giấm táo, trà xanh, cà gai leo, củ nghệ… Victory là sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên, giúp hỗ trợ bổ sung hoạt chất, thanh nhiệt cơ thể, phục hồi thể lực cho người sử dụng. 

Các dược chất trong dược liệu của Victory đều là vị thuốc quý trong Đông y, được sử dụng chủ trị trong các bài thuốc bổ gan, mát gan, tăng cường chức năng gan. 

Sản phẩm Victory có chứa nhiều dược liệu quý khai thác tại Việt Nam tốt cho gan


 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: