Hàu - vị thuốc quý ngàn năm trong đông y

Hàu - vị thuốc quý ngàn năm trong đông y
Thứ Ba,
05/10/2021
Đăng bởi: Ngũ Phúc Đường

Con hàu, nhất là thịt hàu là vị thuốc dùng có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, dùng chủ trị rất nhiều chứng bệnh nan y. Đặc biệt, đây là vị thuốc dễ kiếm, không đắt, dễ chế biến, dễ áp dụng nhưng mang lại hiệu quả cao với các bài thuốc đơn giản.

Con hàu sống ở nước lợ của các cửa sông thông ra biển, bám vào các rạn đá ngầm, dải san hô hay mạn tàu thuyền. Hàu còn có tên gọi là: hà, hào, mẫu lệ nhục, tên khoa học: Ostrea spp., họ mẫu lệ (Ostriedae).

Thịt hàu không chỉ là món ăn ngon, còn là vị thuốc quý trong Đông y

Những tác dụng quý của hàu với sức khỏe theo góc nhìn Đông y

Hàu là vị thuốc Đông y chữa nhiều bệnh. Thịt hàu giàu kẽm, ngon và ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng, có chứa đạm, đường glucid, chất béo, kẽm, magiê, can xi,… Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt, nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn.

Thịt hàu thường được chế biến thành các món ăn bài thuốc bồi bổ sinh lý bởi lượng kẽm cao, chống viêm, tốt cho đời sống tình dục. Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm giáp xác bám vào các rạn đá, móng cầu ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển… nên rất giàu can xi, kẽm, các hợp chất hữu cơ và khoáng chất. Từ thời xưa, các ngự y cũng đã sử dụng hàu như một đặc sản tăng cường thể lực cho các vị vua chúa, cung tần.

Hàu từ xa xưa đã được vua chúa dùng để bồi bổ, coi như một vị thuốc rất quý

Công dụng của hàu theo góc nhìn hiện đại 

Cứ 100g thịt hàu tươi sống gồm có các chất dinh dưỡng như:
Năng lượng: 51kcal
Nước: 89.04g
Carbohydrate: 2.72g
Chất đạm: 5.71g
Chất béo: 1.71g
Nhiều loại vitamin: 0.85mg vitamin E, 0.925mg vitamin B3, 0.031mg vitamin B6,…
Nhiều khoáng chất: 59mg canxi, 4.61mg sắt, 156mg kali, 97mg phốt pho,…

Có thể nói, hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo làm mạnh, vitamin và khoáng chất nhưng lại chứa không nhiều calo.

Thịt hàu giúp hỗ trợ sức khỏe thần kinh, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe của gan, kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ xương chắc khỏe, tốt cho não bộ, thúc đẩy sức khỏe tim mạch… 

Theo nghiên cứu hiện đại, hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo làm mạnh, vitamin và khoáng chất nhưng lại chứa không nhiều calo

Những bài thuốc dân gian hay từ hàu

Trong Đông y, thịt hàu được chế biến thành nhiều bài thuốc bồi bổ sức khỏe, rất dễ làm, dễ áp dụng.

Cháo hàu: gồm thịt hàu 50g, thịt trai 50g, gạo tẻ 100g, nấu nhừ, ăn 2 lần trong ngày chữa tăng huyết áp, nhức đầu chóng mặt, suy gan.

Canh hàu rau hẹ: thịt hàu 150g, rau hẹ 60 – 120g, thêm gia vị, nấu canh ăn dùng cho các trường hợp lao phổi suy nhược, ho khan ít đờm, mồ hôi trộm (đạo hãn), bệnh đái tháo đường.

Hàu luộc chín ăn với ớt tiêu gia vị thường ngày có tác dụng bổ âm thanh nhiệt, lợi tiểu, tán kết. Thịt hàu phi thơm với hành xếp lại vào vỏ, rắc hành lá lên mặt, cho vào nồi hấp khoảng 2 phút với lửa to, dùng rất tốt cho nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn. 

Tinh chất hàu mỡ trong sản phẩm Bảo Lạc Hoàn của Ngũ Phúc Đường 

Bảo Lạc Hoàn là một sáng tạo độc đáo bậc nhất và cũng thể hiện mạnh mẽ nhất tư tưởng Bảo Thân – Lạc Tâm của Ngũ Phúc Đường. Bảo Lạc Hoàn kế thừa tinh hoa từ các dược liệu quý giúp bồi bổ ngũ tạng, chống lão hóa.

Bảo Lạc Hoàn có chứa tinh chất hàu mỡ được sấy thăng hoa từ hàu tươi rất bổ dưỡng

Trong Bảo Lạc Hoàn, đặc biệt có thành phần Tinh chất hàu mỡ được sấy thăng hoa - ứng dụng công nghệ sấy hiện đại để giữ được trọn vẹn dược tính trong con hàu mỡ tươi sống. 

Sản phẩm giúp hỗ trợ: 
Bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng.
Chống lão hóa, giúp ăn ngon ngủ tốt.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: