Xuyên bối mẫu - Vị thuốc trị ho lâu ngày hiệu quả

Xuyên bối mẫu - Vị thuốc trị ho lâu ngày hiệu quả
Thứ Ba,
05/10/2021
Đăng bởi: Ngũ Phúc Đường
Xuyên bối mẫu từ lâu đã được các danh y ngày xưa chọn làm quân dược trong nhiều bài thuốc trị chứng ho khan, ho lâu ngày, ho có đờm. Đến nay, tuy các bài thuốc không còn được sử dụng phổ biến, nhưng thảo dược Xuyên bối mẫu vẫn là vị thuốc dân gian được nhiều người ứng dụng khi gặp các cơn ho, rát họng, các triệu chứng do viêm phổi, viêm phế quản gây nên. Cùng Ngũ Phúc Đường tìm hiểu về loại thảo dược quý hiếm này trong bài viêt dưới đây.

Xuyên bối mẫu - Vị thuốc quý không thể thiếu trong các bài thuốc trị hoa, hoá đàm

Xuyên bối mẫu là loài cây cao chừng 50cm, lá nhỏ, dài, có hoa màu tím nhạt, thường chúc xuống đất. Đây được xem là loại thảo dược quý, được ưa chuộng trong các bài thuốc Đông y. 

Hoa cây Xuyên bối mẫu

Dân gian lưu truyền huyền thoại về vị thuốc Xuyên bối mẫu. Xưa kia, ở mảnh đất Tứ Xuyên, Trung Quốc, có một thai phụ do mắc bệnh lạ (người phiền khát, ngực nóng, ho không dứt) sinh hạ năm lần bảy lượt thai nhi đều chết yểu, bị gia đình chồng ruồng bỏ. May thay, có một thầy lang thương tình mách cho một loại thảo dược quý, sau 3 tháng dùng thuốc thì vừa lúc có tin mừng, bà đã hoài thai. Đủ tháng đủ ngày, bà sinh hạ được bé trai khỏe mạnh, hồng hào. Trong niềm vui mừng khôn tả, bà xin được đặt tên cho vị thuốc này là Bối Mẫu với ý nghĩa “Quý như bảo bối của Người mẹ”. Cái tên Bối Mẫu cũng được sử dụng phổ biến từ đó. Sau này, Xuyên bối mẫu được sử dụng rộng rãi làm vị thuốc trị ho lâu ngày, bổ phế, hóa đờm, đặc biệt hiệu quả và an toàn cho các thai phụ.

Tác dụng của Xuyên bối mẫu

Theo y học cổ truyền, Xuyên bối mẫu vị đắng, tính hơi hàn, qui kinh Phế và Tâm, có tác dụng: Nhuận phế trừ đàm (trừ đờm), chỉ khái (trừ ho), thanh nhiệt tán kết, là vị thuốc chủ đạo trong nhiều bài thuốc đông y trị ho lâu ngày không khỏi.

Ngoài ra, nghiên cứu gần đây còn chứng minh, sử dụng Xuyên bối mẫu thường xuyên còn có tác dụng làm giảm tình trạng suy giảm chức năng phổi, giảm tổn thương phổi và ức chế phản ứng viêm trên bệnh nhân bị COPD (viêm phổi tắc nghẽn mãn tính).

Một cơ chế trị ho lâu ngày mới được tìm ra gần đây của Xuyên bối mẫu là nhờ 2 hoạt chất Peimin và Peiminin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, từ đó làm dịu các cơn ho. Tác dụng chữa ho, bổ phế, long đờm và ức chế ho có tính chất trung tâm, vừa giúp giảm tần suất ho vừa giúp tăng giới hạn chịu đựng với các tác nhân gây bệnh.

Xuyên bối mẫu - vị thuốc điều trị ho, viêm phế quản trong Đông y

Một số bài thuốc trị ho lâu ngày hiệu quả từ Xuyên bối mẫu 

Các sách y học cổ truyền có ghi chép nhiều bài thuốc sử dụng Xuyên bối mẫu ở dạng đơn lẻ hoặc phối hợp với các dược liệu khác là cách chữa ho mạn tính hiệu quả.

1. Bài thuốc trị ho đờm 

4 gram bột xuyên bối mẫu, 2-3 muỗng cà phê mật ong. Cho bột xuyên bối mẫu và mật ong trộn đều trong chén, để vào nồi cơm hấp chín. Dùng uống hàng ngày giúp trừ đờm, trị ho hiệu quả.

2. Bài thuốc trị ho nhiệt, ho mùa hè

Lê có khả năng thanh nhiệt, ra mồ hôi, nhuận phổi trị ho. Lấy 4 gram Xuyên bối mẫu hấp cách thủy với 1 quả lê và đường phèn, dùng 2 lần mỗi ngày giúp giảm ho khan, ít đờm hoặc đờm tắc kèm khô họng, miệng khô, táo bón do phổi bị nhiệt gây ra.

3. Bài thuốc trị ho lâu ngày

10 gram Xuyên bối mẫu, 6 gram Hạnh nhân, 10 gram Mạch môn đông, 10 gram Tử uyên, 6 Gram Trần bì, 4 gram Cam Thảo sắc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày.

4. Bài thuốc trị ho có đờm ở phụ nữ có thai

Xuyên bối mẫu sao vàng, tán nhỏ, luyện với đường phèn thành viên thuốc bằng hạt ngô. Uống 5 – 10 viên mỗi ngày để trị ho có đờm, ho dai dẳng hiệu quả, an toàn cho phụ nữ có thai

5. Bài thuốc trị ho lâu ngày cho trẻ em

6 gram Xuyên bối mẫu, 3 gram Hạnh nhân, đem giã vụn từng loại rồi nấu với nước trong 40 phút. Sau đó, lọc lấy nước bỏ bã, uống khi nguội (chia 2 lần uống trong ngày). Dùng cho trẻ em viêm khí phế quản ho dài ngày, đêm ho nhiều đờm hơn ban ngày, ho thành cơn mệt mỏi.

Ludicin - sự kết hợp của Xuyên bối mẫu cùng 12 dược liệu, hỗ trợ giảm ho, giảm nguy cơ phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD

 

Nhận thấy tác dụng trị ho, bổ phế, hoá đờm, giảm tổn thương phổi và ức chế phản ứng viêm trên bệnh nhân bị COPD, đồng thời phù hợp với nhiều đối tượng của Xuyên bối mẫu, Ngũ Phúc Đường đã nghiên cứu và phát triển 2 bài thuốc: Tam Tử Dưỡng Thân Thang và Tô Tử Giáng Khí Thang. Nắm giữ vai trò cốt yếu - vị quân dược chính là Xuyên bối mẫu.
 
Nhờ sự hội tử đầy đủ công năng vừa tả (trừ ho, hoá đờm), vừa bổ, hỗ trợ điều trị bệnh toàn diện cả gốc lẫn ngọn. Theo đó, Ludicin không chỉ tập trung giải quyết các triệu chứng của bệnh thông qua tác dụng hỗ trợ giảm ho, giảm đờm; hỗ trợ giảm nguy cơ phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD, mà còn coi trọng tác dụng bồi bổ dạ dày, ngăn hình thành đờm và khí.

Hiện nay, Ludicin được bán rộng rãi tại hệ thống cửa hàng độc quyền của Ngũ Phúc Đường tại Hà Nội và Quảng Ninh. Đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Liên hệ: 0905358668 - 1900636691 để được tư vấn về sản phẩm Ludicin

popup

Số lượng:

Tổng tiền: